Các doanh nghiệp lữ hành chuyên phục vụ du khách Trung Quốc đa số đều bày tỏ sự thất vọng với lượng khách thực tế, vì số lượng này đã thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng ban đầu.

Kể từ ngày 15/3, việc cho phép du khách Trung Quốc đến Việt Nam đã được thực hiện. Tuy nhiên, sau 4 tháng, tình hình vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi, mặc dù các thủ tục không còn gặp nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Hải Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Lữ hành Quốc tế Toàn cầu Việt Nam, chia sẻ rằng trước đại dịch, công ty thường đón tiếp khách Trung Quốc chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM với số lượng đoàn từ 20 đến 30 đoàn mỗi tháng, và có thể lên tới 50 đoàn vào cao điểm. Tuy nhiên, hiện tại chỉ còn khoảng 4-5 đoàn mỗi tháng, và chủ yếu là các đoàn tham gia hội chợ và khảo sát, ít có đoàn du lịch chính thức. Ví dụ, trong ngày 14/7, chỉ có 40 khách tham gia một đoàn charter từ Thượng Hải đến Phú Quốc.

Bà Nam lưu ý rằng khả năng thu hút khách từ Trung Quốc hiện còn rất yếu. Để đáp ứng nhu cầu, đơn vị đã phải áp dụng mức giá "rẻ nhất có thể" cho các đối tác Trung Quốc và thậm chí tặng thêm phòng khách sạn để khuyến khích khách hàng.

Công ty Phương Nam Star Travel, người đã đón đoàn khách Trung Quốc đầu tiên tới Hà Nội vào ngày 16/3, cũng xác nhận tình trạng tương tự. Từ đó đến nay, công ty chỉ đón thêm ba đoàn khách khác từ Trung Quốc, nhưng không có đoàn du lịch theo đúng nghĩa. Đại diện của công ty cho biết họ thấy tình hình "khó hiểu" và đang tiến hành tìm hiểu nguyên nhân.

Bà Nam cho biết một số đối tác từ Trung Quốc đã đưa ra hai lý do chính. Thứ nhất, tình hình kinh tế của Trung Quốc hiện tại chưa thực sự khả quan, với tỷ lệ thất nghiệp đang cao, do đó du lịch chưa được đặt lên hàng đầu ưu tiên. Ngoài ra, một đối tác khác cho biết khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đã phản ánh rằng họ chưa nhận được sự coi trọng tương xứng.

Theo bà Nam, một phần trong ngành kinh doanh chưa thực sự nhận thức được sự ảnh hưởng quan trọng của du khách Trung Quốc đối với ngành du lịch Việt Nam. Thống kê từ Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương đã chỉ ra rằng Trung Quốc đứng đầu trong số các thị trường gửi khách du lịch đến các quốc gia Đông Nam Á. Năm 2019, Trung Quốc đã đứng đầu thị trường gửi khách đến Việt Nam (5,8 triệu lượt), Thái Lan (10,9 triệu lượt), Singapore (3,6 triệu lượt), và đứng thứ hai ở Malaysia (3,1 triệu lượt - xếp sau Singapore) và Indonesia (2 triệu lượt - sau Malaysia).

Theo dữ liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đạt khoảng 557.000 lượt, tương đương 25% so với cùng kỳ năm 2019 (khi ghi nhận gần 2,5 triệu lượt khách).

Đại diện Sở Du lịch Khánh Hòa, nơi khách du lịch Trung Quốc chiếm tỷ lệ 70% trong tổng số khách quốc tế năm 2019, cũng đã nhận thấy rằng lượng khách đến từ Trung Quốc vẫn chưa đạt mức mong đợi. Trong tháng 6, tỉnh này chỉ đón được 16.510 khách du lịch Trung Quốc, con số này không thể so sánh với cùng kỳ năm 2019. "Tuy số lượng khách nội địa tương đối ổn định, nhưng chúng tôi mong muốn có nhiều khách du lịch Trung Quốc hơn", người đại diện này cho biết.

Tại Hà Nội, từ sau ngày 15/3, số lượng khách du lịch Trung Quốc hàng tháng vẫn nằm trong top 3 thị trường du khách quốc tế quan trọng nhất, với một trung bình 25.500 khách Trung Quốc đến mỗi tháng. Tuy nhiên, so với năm 2019, khi Hà Nội đón được gần 700.000 khách Trung Quốc, trung bình khoảng 58.000 khách mỗi tháng, con số hiện tại vẫn còn rất thấp.

Khủng hoảng kinh tế Trung Quốc sau dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không chỉ đến Việt Nam mà còn đến nhiều quốc gia Đông Nam Á khác. Bali, một điểm đến phổ biến ở Indonesia, cũng gặp khó khăn do lượng khách Trung Quốc giảm. Theo công ty môi giới chứng khoán PT Bahana Sekuritas, số lượng đặt phòng tại các khách sạn hạng sang tại Bali đã giảm trong 5 tháng đầu năm do số lượng khách Trung Quốc đến đây không nhiều như trước. Điều này cho thấy sự chậm phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau đại dịch và ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch khu vực.

Singapore, một điểm đến du lịch phổ biến, cũng phải đối mặt với tình hình thất vọng khi lượng khách Trung Quốc đến đây trong 5 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 310.000 lượt, chỉ bằng một phần năm so với con số 1,55 triệu lượt trong cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu từ Hội đồng Du lịch Singapore. Sự giảm đáng kể này cho thấy ảnh hưởng tiêu cực của tình hình kinh tế Trung Quốc và sự chậm phục hồi sau dịch COVID-19 đến ngành du lịch tại Singapore.

Qiu, một nhân viên của một công ty du lịch có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc, xác nhận rằng lượng tour du lịch mùa hè đến Đông Nam Á chưa có sự cải thiện đáng kể. Các điểm đến phổ biến như Singapore và Malaysia chỉ đạt khoảng 30% so với mức trước dịch COVID-19, trong khi Thái Lan chỉ đạt mức 10%. Tình trạng này cho thấy sự ảnh hưởng tiêu cực của tình hình kinh tế và dịch bệnh đối với ngành du lịch trong khu vực Đông Nam Á.

Các chuyến bay tăng chậm tại Trung Quốc đang là một rào cản đối với sự phục hồi của ngành du lịch. Theo Eric Zhu từ Bloomberg, sự thiếu hụt khách đoàn cũng góp phần vào tốc độ phục hồi chậm. Trong quý I, chỉ có 1,6% người Trung Quốc tham gia các chuyến du lịch theo tour ra nước ngoài, giảm đáng kể so với mức 30% cùng kỳ năm 2019, theo Bộ Văn hóa và Du lịch của Trung Quốc. Tình trạng này cho thấy sự tác động tiêu cực của dịch COVID-19 và các hạn chế du lịch đối với ngành công nghiệp du lịch tại Trung Quốc.

Các địa phương, như Khánh Hòa, bày tỏ sự hy vọng vào tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch Trung Quốc, vì thị trường này mới mở cửa với Việt Nam trong thời gian gần đây. Nhiều quốc gia khác trong khu vực cũng đang cạnh tranh để thu hút khách Trung Quốc, do đó Sở Du lịch sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về thị trường này để tìm cách cải thiện tình hình. Điều này cho thấy tầm quan trọng của khách du lịch Trung Quốc và sự cạnh tranh giữa các quốc gia trong khu vực để thu hút khách du lịch từ thị trường này.

Cùng chuyên mục

CÔNG TY TNHH MTV VI NHÂN KIỆT

Đ/c: 15 Lê Văn Hưu, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng

Hotline: 0912697547

Email: vinhankiettravel@gmail.com

Website: www.vinhankiettravel.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Đường dây nóng:

0912.697.547 - 0858.697.547

Email: vinhankiettravel@gmail.com

GIỜ LÀM VIỆC

Sáng: 8:00 - 12:00 (Thứ Hai - Thứ Bảy)

Chiều: 13:00 - 17:00 (Thứ Hai - Thứ Sáu)