Chuyến lưu diễn của nhóm nhạc Blackpink đã mang lại thành công về mặt du lịch cho Thái Lan và Singapore, với doanh thu ước tính lên đến 30 triệu USD. Bởi vậy, các nhà lãnh đạo du lịch tại Hà Nội đang kỳ vọng sẽ có hiệu ứng tương tự khi Blackpink biểu diễn tại thành phố này.

Blackpink, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc, đã xác nhận sẽ có hai đêm biểu diễn tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình vào ngày 29/7 và 30/7. Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết sự quyết định của nhóm nhạc nổi tiếng quốc tế chọn Hà Nội là địa điểm biểu diễn là "một minh chứng cho tính ổn định kinh tế, chính trị, xã hội và năng lực tổ chức sự kiện quốc tế của thành phố".

Thông tin về chương trình "Born Pink World Tour" tại Hà Nội đã được công bố sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới Việt Nam từ ngày 22/6 đến 24/6. Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, nhấn mạnh rằng việc quảng bá và truyền thông tích cực về du lịch thủ đô đã tạo nên "hiệu ứng tích cực", thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế đến Hà Nội và Việt Nam.

Sau khi hệ thống mở bán vé chính thức, tác động của Blackpink đến ngành du lịch Hà Nội đã được nhìn thấy rõ. Theo dữ liệu từ nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda, trong hai ngày 7/7 và 8/7, lượng tìm kiếm về chỗ ở tại Hà Nội từ nước ngoài đã tăng lên gấp 7 lần so với một tháng trước. Trong khi đó, số lượng tìm kiếm về điểm lưu trú trong nước tại Hà Nội cũng tăng gấp 14 lần từ khi vé được bán chính thức.

Blackpink tại Coachella Valley Music and Arts Festival năm 2019.

Blackpink tại Coachella Valley Music and Arts Festival năm 2019

Theo khảo sát của Sở Du lịch Hà Nội, từ đầu năm 2023, sự kiện diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) với sự tham gia của Blackpink đã tạo động lực cho ngành du lịch trong việc thu hút khách du lịch quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn do đại dịch. Ước tính, ngành du lịch Thái Lan đã thu được hơn 20-30 triệu USD từ các hoạt động như lưu trú, vé máy bay và tiêu dùng trong khoảng 5 ngày trước và sau sự kiện. Tương tự, Singapore cũng đã thu hơn 35 triệu USD và Indonesia cũng ghi nhận một con số gần tương tự.

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Singapore được coi là hai điểm đến hàng đầu cho các nghệ sĩ quốc tế. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã đánh giá cao sự đóng góp của Lisa, thành viên người Thái trong nhóm Blackpink, trong việc quảng bá hình ảnh đất nước tới khán giả trên toàn cầu. Mặc dù không có sự trực tiếp biểu diễn của Blackpink, TAT đã cam kết hỗ trợ các sự kiện nếu nhận thấy rằng chúng có ích trong việc thúc đẩy ngành du lịch và củng cố sức mạnh mềm của Thái Lan.

Bà Giang cũng hy vọng rằng sự kiện này sẽ tạo ra một tác động tích cực đến du lịch Hà Nội và du lịch Việt Nam nói chung, được thể hiện qua các chỉ số như lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đến thủ đô trong giai đoạn trước, trong và sau buổi biểu diễn, tổng doanh thu từ khách du lịch cũng như sự sử dụng hiệu quả công suất phòng và khách sạn.

Trong giai đoạn tháng 7 và đầu tháng 8, Sở Du lịch Hà Nội kỳ vọng sẽ có một tăng trưởng khoảng 20% về lượng khách du lịch nội địa đến thủ đô, cùng với mức tăng khoảng 15% về lượng khách du lịch quốc tế và tổng thu từ khách du lịch. Nhờ những hình ảnh và hiệu ứng truyền thông từ nhóm nhạc, đơn vị hy vọng sẽ thu hút được sự chú ý của nhiều du khách quốc tế đối với Hà Nội. Đây được xem là một nhóm khách du lịch tiềm năng của thành phố trong thời gian sắp tới.

Bà Giang cũng nhấn mạnh rằng Sở Du lịch Hà Nội đã nhận thấy tiềm năng phát triển của "du lịch âm nhạc", một xu hướng đang trở nên phổ biến với giới trẻ trên toàn cầu. Các sự kiện âm nhạc lớn là cơ hội để thu hút du khách quốc tế đến tham gia và tận hưởng buổi biểu diễn, đồng thời kết hợp với việc tham quan và trải nghiệm du lịch trong thành phố.

Bài viết trên CNBC ngày 9/7 đã chỉ ra rằng các thành phố tổ chức các sự kiện âm nhạc như tour diễn của Taylor Swift hay World Cup đã nhận được lợi ích từ chi tiêu của người hâm mộ. Theo công ty nghiên cứu QuestionPro, người hâm mộ Taylor Swift (còn được gọi là Swifties) chi trung bình 1.330 USD cho vé xem, ăn uống và du lịch. Những người đến từ nước ngoài thường có chi phí cao hơn do chi phí di chuyển, đặc biệt trong các sự kiện lớn. Việc đi du lịch để tham dự show được thúc đẩy bởi tâm lý YOLO (You Only Live Once - bạn chỉ sống một lần) và FOMO (Fear Of Missing Out - sợ bỏ lỡ) sau một thời gian dài bị hạn chế bởi đại dịch.

Taylor Swift trong chuyến lưu diễn ở sân MetLife, New Jersey (Mỹ).

Taylor Swift trong chuyến lưu diễn ở sân MetLife, New Jersey (Mỹ)

Với sự thuận lợi về đường bay, giao thông và cơ sở hạ tầng, Sở Du lịch Hà Nội cho biết thành phố có thể tổ chức các tour trọn gói hấp dẫn, bao gồm vé xem show ca nhạc, lưu trú, ăn uống và tham quan các điểm đến, nhằm thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách trẻ tuổi. Hiện nay, Sở Du lịch đang nghiên cứu và tham mưu cho việc triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế để quảng bá hình ảnh thủ đô rộng rãi, trong đó bao gồm việc quảng bá du lịch thông qua âm nhạc.

Trong thời gian sắp tới, Sở Du lịch Hà Nội cam kết nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo giá cả ổn định cho du khách, đồng thời tạo đủ khả năng để đón nhận một lượng lớn du khách tham gia du lịch kết hợp với các sự kiện nghệ thuật.

Cùng chuyên mục

CÔNG TY TNHH MTV VI NHÂN KIỆT

Đ/c: 15 Lê Văn Hưu, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng

Hotline: 0912697547

Email: vinhankiettravel@gmail.com

Website: www.vinhankiettravel.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Đường dây nóng:

0912.697.547 - 0858.697.547

Email: vinhankiettravel@gmail.com

GIỜ LÀM VIỆC

Sáng: 8:00 - 12:00 (Thứ Hai - Thứ Bảy)

Chiều: 13:00 - 17:00 (Thứ Hai - Thứ Sáu)